Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

ANH EM BÁC CHÁU TÔI ĐI VIẾNG ĐẠI TƯỚNG

(Một vài thu nhận khi xếp hàng vào viếng Đại tướng).

Chỉ khi ta đứng trong hàng với người dân, cùng chờ đến lượt mình vào viếng Đại tướng mới thấy được phần nào "lòng dân"!
Hàng cạnh tôi đứng có một cháu bé 3 tuổi do mẹ và ông (chắc cũng là cựu binh vô danh như tôi), suốt dọc đường cháu có quấy nhưng không thấy mẹ cháu và ông cháu có lời nào nôn nóng hay đổi ý!
Hàng trước tôi có chị trung niên chắc cũng dân Hà Nội, khi nói về nắng mưa thời tiết, chị bảo mưa cũng xếp đến cùng để vào viếng bác Giáp!
Hàng sau tôi có một anh Tây mặc comple, ôm khung ảnh mấy dòng viết tay và chữ ký của bác Giáp, rụt rè len vào xếp hàng...
Tất cả đều nhẹ nhàng, nhường nhịn, chia sẻ, thông cảm, không chấp việc khôn vặt ... tôi không nghe thấy một lời nào bực bội khi phải xếp lâu dưới nắng như mọi khi! (dù thực tế rất nhiều cá nhân, và cả đoàn người lợi dụng "đồng phục"...tìm mọi cách chen lên trước dân thường đang nghiêm túc xếp hàng - tiếc cho họ không có điều kiện lắng nghe nhân dân nói gì về bác Giáp như tôi, có lẽ vì họ lúc nào cũng theo đám đông?, lúc nào cũng chỉ cốt hoàn thành nhiệm vụ?, chỉ muốn thể hiện với mọi người là mình đã viếng?).
Tôi nghe một bác già nói "đi viếng là thành tâm như thăm đình viếng chùa thôi, không phải là nghĩa vụ đi cho có, nên hôm nay chưa vào thì mai lai đi".

Tôi đứng trong hàng và càng hiểu hơn lòng dân Việt đối với người có đức và có công với Dân và Đất Nước.







13 nhận xét:

  1. Đúng thế anh Học. Mấy ngày thay phiên đứng tạ lễ, lẩn thẩn nghĩ mình mất cơ hội được "trường chinh" cùng đồng bào.

    Trả lờiXóa
  2. Không dấu gì, từ hôm Đại tướng từ trần tôi cũng chỉ theo dõi trên mạng nhưng nhiều lúc là đàn ông tôi cũng khó kìm lòng. Cũng đồng cảm và hiểu lòng đồng bào lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Không biết đám lãnh đạo Đ và NN chúng sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy nhân dân đi viếng Đại tướng nhỉ ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VNQ: ông nói bạ quá đấy. Tôi hơn HT ở chỗ nghe nhìn dân mình mà không khỏi động lòng trắc ẩn. Sao dân ta khổ thế, vậy mà không ngại đường xá xa xôi, có nhà còn bán lợn lấy tền đi 300km về viếng Bác, có em nhỏ lớp 2 theo mẹ đi viếng kiên quyết không sợ đói mệt để cùng mẹ vào tới cổng 30 HD. mà lại cũng không đòi hỏi xin chen ngang như đi mua bán hàng, dân ta thật tuyệt vời. Vậy mà có bọn nó coi dân chả ra sao cả, tiên sư chúng nó thật.

      Xóa
    2. Xin lỗi : ý là: Ông nói bạo quá đấy.

      Xóa
  4. @VNQ:Nhớ Các CỤ nói ..."Trăm người quen có Mấy người THÂN,khi lìa trần có MẤY người ĐƯA!"Khi Cả HN và cả Nước đổ về 30 HD mới thấy tấm lòng với NGƯỜI đã KHUẤT!Kính Hương hồn BÁC VĂN!/Cháu TBK4

    Trả lờiXóa
  5. Có một điều là bác Giáp đã an nghỉ . Cầu mong bác siêu thoát . Nhưng cách đó không xa là đài tưởng niệm các AHLS qua các cuộc chiến thì các đồng bào lại không ghé qua thắp vài nén nhang ????
    K6LS.

    Trả lờiXóa
  6. Việc nào ra việc nấy anh K6LS à.
    Có điều cái đài ấy "hình thức & trống rỗng" quá anh ạ, tôi đến thắp hương Đài LS Trường Sơn trên đường HCM xa ngái thấy an ủi tâm linh hơn anh ạ...

    Trả lờiXóa
  7. Bs.Học qua NTLS Đường 9 chưa? Nếu chưa thì nên qua. Ở đấy là những LS hi sinh ở tuyến trước, nên rất nhiều mộ thiếu tên; khác một chút với bên NTLS TS là của đoàn 559.
    Kiến trúc cũng khác, "hiệu ứng" hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thấy NT nào cũng rất nhiều mộ vô danh bác HT à! Hôm thăm NT LS TS về muộn rồi nên chưa vào viếng NT LS đường 9 được, dịp sau sẽ tới...

      Xóa
  8. NẾU DÂN HÀ NỘI KHÔNG NHƯỜNG...?
    Nếu người dân Hà Nội không nhường, không tự nhủ mình ở gần, thôi để ngày cuối như thông báo sẽ xếp hàng vào viếng Bác ở 30 HD ...
    Thì chắc chắn bà còn các miền ở xa (trong đó có tôi) có đến HN rồi cũng không thực hiện được việc tâm linh là vào viếng Bác như ước nguyện đâu!
    Dân HN "linh" lắm, cái gì cũng biết trước cả nước, cái gì cũng "bình" hay gắn "tên húy" cho các lãnh đạo (thường rất chuẩn), "phở mắng, bánh chửi" biết sạch là lăn xả vào, không dễ a dua phong trào thấy đông là theo đuôi... do đó nếu không nhường thì dễ gì ai đến lượt?
    Xin cảm tạ bà con HN đã nhường đồng bào ở xa!.

    Trả lờiXóa
  9. TÔI THIẾT NGHĨ
    Tôi nghĩ rẵng với tấm lòng thành kính tôn vinh của Nhân dân đã và đang thể hiện với Đại tướng; cùng với việc tổ chức long trọng Quốc tang của Đảng và Nhà Nước ở cả Trung ương và các địa phương..Thì điều đó chắc chắn là điều cảnh cáo lũ giặc ngoại xâm và cảnh tỉnh bọn giặc nội xâm về sức mạnh, sự đồng thuận, quyết tâm & đoàn kết của Dân tộc Việt Nam trước mọi biến cố lớn lao của Đất nước...
    Như thế, sự mất đi của Đại tướng và các Liệt sĩ đã góp phần làm bền vững thêm non sông đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bs Học: Ông nói kiểu gì mà như lòng Dân thế.
      Nhờ có sự ra đi của Bác mà thấy được lòng dân như sóng biển, biết nâng thuyền cho ai và cũng sẽ biết nhận chìm kẻ nào mất dạy với dân.
      Cũng bởi vậy mà tôi rất đồng cảm với nhà văn NNP: Bác là vị Thánh Nhân! (bên K5)

      Xóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!