Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Nhớ lại chuyện xưa

Ngày nghỉ rỗi việc, hôm thứ bảy ngồi sắp xếp lại những giấy tờ của cha để lại. Tìm trong đống tài liệu, giấy tờ của cha, thấy mấy cái giấy khen từ hồi còn học cấp 1, trong đó có cái dưới đây mà cụ đã cẩn thận lưu giữ hộ.  
Nhìn cái giấy khen này vẫn nhớ cái buổi chiều nhận nó. Hôm đó  ngày cuối cùng của năm học lớp 2,  buổi tổng kết năm học đồng thời cùng với việc được kết nạp vào Đội TNTP.  Khi nhìn vào chữ ký của thày hiệu trưởng Mai Văn Cầu ở cuối tôi chợt nhớ đến một bạn cùng học lớp, sau này cũng cùng lên trường Trỗi vì cậu này là cháu ngoại của thày hiệu trường. Trong lớp của tôi hồi đó sau này có tất cả 3 người lên trường Trỗi đó là tôi , Nguyễn Quốc Bình B1 và một cậu nữa. Nguyễn Quốc Bình vì là anh họ nên không thể quên được, cậu còn lại thì không nhớ nổi nhưng biết chắc chắn có lên trường Trỗi, khi lên trường vẫn nhận ra cậu vì là cháu của thày hiệu trưởng. Sang đến năm lớp 3 và lớp 4 vì phải đi sơ tán nên chúng tôi không còn học cùng nhau nữa. Chỉ đến khi lên lớp 5 vào trường Trỗi mới gặp lại. Ngày giải tán trường Trỗi (5/1970) đã 43 năm, để nhớ cậu là ai trong K8 thì chịu.
Hồi đầu những năm 60 thế kỷ trước, gia đình tôi thường bị phân tán mỗi người một nơi, cha thì ở ngoài Hà nội, 2 cô em gái ở với bà ngoại ở Cầu giấy, mẹ theo học bác sĩ tập trung ở Viện nghiên cứu y học quân sự (sau này là Học viện Quân y) trong Hà đông, khi đó tôi theo mẹ vào ở trong tập thể viện quân y 103 nên gia đình hiếm khi đoàn tụ đông đủ. 
Năm học vỡ lòng (1962-1963) ở viện 103 học cùng và chơi với nhiều bạn, sau này cũng là bạn Trỗi như Nguyễn Hòa B1, Mạnh Hùng B2, Trung "hen" B2 (đã mất), Vũ anh Dũng "tiểu" B3, Đặng Hướng Minh "cóc" B5, Lưu Mạnh Hà "LM" B6. K7 có Thái, Trung "sái", Thảo "bự" (Liệt sĩ), Vũ Quốc Khánh, Đặng Châu..., K6 có Thông (Lý) anh của Thái K7, Định "cà"....Vào lớp 1, tôi học trường cấp 1 Ngô Gia Khảm  ngoài Thị xã HĐ (Giờ là trường tiểu học Nguyễn Trãi). Như đã kể ở trên cùng lớp có Quốc Bình B1 và một cậu nữa chỉ nhớ được hình như cậu ở B6. Suốt cả ngày thứ bảy cố lục lại trí nhớ xem cậu đó là ai? mà không nhớ nổi. 
Đặng Văn Sơn B6
Sáng chủ nhật sau khi tỉnh giấc chợt nhớ tới một cậu ở B6, vào danh sách trên mạng của K8 lấy được số ĐT của cậu:
- A lô! đây có phải số máy của Sơn không?
- Đúng đấy! xin lỗi ai ở đầu dây đấy. 
- Tôi V ở B3 Trỗi K8 đây.
- À! nhận ra rồi .
- Cậu cho tôi hỏi thông tin này, trước khi lên trường Trỗi cậu học cấp 1 ở đâu?
- Đi sơ tán và học ở Cao viên, Thanh oai, Hà đông 
- Cụ thể lớp 1 lớp 2 cậu học ở đâu?
- Trường Ngô Gia Khảm, Hà đông. 
Tôi dồn dập hỏi:
- Có phải cậu là cháu ngoại của thày Mai Văn Cầu không? học lớp 1A thày Long là chủ nhiệm, lớp 2A cô Bê là chủ nhiệm đúng không?
- Chính xác trăm %! 
- Lớp 1, 2 tôi cũng học lớp đó.
- Sao hồi trên Trỗi cậu không liên hệ với tôi?
- Thôi, hẹn gặp lại cậu, hôm nào gặp nhau ôn lại thời học ở Hà đông nhé!
...............................
Tôi không nhớ  hồi ở trường Trỗi có liên hệ với cậu hay không hay là có liên hệ với nhau mà cả cậu ta và tôi không nhớ. Hồi ở trường cậu cũng thuộc diện hiền lành không nổi trội lắm. Sau này khi hội Trỗi gặp nhau và sinh hoạt thường xuyên, Sơn cũng ít tham gia nên ấn tượng về cậu không nhiều, chỉ biết cậu làm bên khí tượng không quân, quân chủng không quân đã về hưu được mấy năm.
Có lẽ càng nhiều tuổi người ta thường tìm đến những hồi ức, những kỷ niệm tuổi thơ ấu.

5 nhận xét:

  1. Chúc mừng Vinh và Sơn nhận ra bạn đồng niên của nhau từ thời tóc để chỏm. Thật quý hóa.
    Trần Bình.

    Trả lờiXóa
  2. "Hồi ở trường cậu cũng thuộc diện hiền lành" nên không nhớ , cứ "uýnh" nhau vài trận vỡ đầu, sứt trán xem có nhớ nhau mãi !!!

    Trả lờiXóa
  3. Lính Trỗi ở 103 đông như quân Nguyên luôn . Các khóa nhé . Năm 1960 mình cũng ở 103 . Học vỡ lòng ở làng Xa La , lớp 1 học ở trường Ngô gia Khảm , lớp 2 chuyển ra trường Lý thường Kiệt Hà nội ... K6 có Thông đì , Định cà , Tuấn mập , Cương đì ... K5 có Cần gù ... Đông phết . Cứ đến giờ là cả lũ lớn bé lại líu ríu cùng nhau ra Hà Đông đi học . Đường đi cũng khoảng 5km . Nhớ lại thấy vui phết .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @K6LS:
      Như bác nói: Năm 1962, học kỳ 1 vỡ lòng bọn tôi cũng học ở Xala, sang học kỳ 2 thì học ngay trong khu TT của Viện 103, tại nhà 2 tầng chữ H (gồm cả nhà trẻ và mẫu giáo). Tất cả hội K8 hồi đó học cùng 1 lớp. Hồi đó bọn tôi vẫn gọi Thông "đì" là "Lý Thông". Vì mẹ tôi là học viên có con mọn nên Viện 103 phân ở tạm khu nhà lá, mỗi lần có bão lại "sơ tán" ở nhờ nhà Thông và Thái là khu nhà tầng kiên cố (Hiện nay khu nhà này vẫn còn). Hồi đó nhìn Định "cà" ngưỡng mộ lắm, hắn hay bày nhiều trò chơi cho bọn bé hơn là bọn tôi. Từ khu TT ra học ở trường Ngô Gia Khảm quãng đường độ 2,5 km thôi, ko tới 5 km đâu, chắc vì hồi nhỏ nên cảm giác thấy xa. Nay thỉnh thoảng tôi có việc cũng qua đấy thấy gần không. Năm 2010 con bé nhà tôi thi đại học, ngồi thi đúng tại trường Ngô Gia Khảm luôn. Mới đấy mà đã 50 năm rồi. Nhớ lại thấy vui thật, chỉ tiếc đám Trỗi 103 xưa kia, chúng ít vào mạng "buôn dưa". :)

      Xóa
  4. @VNQ : Bọn nó buôn ở các quán nhậu đấy . Bọn nó vẫn alu tôi luôn đấy . Lắm tên nhắc mãi mới nhớ vì hoặc là lâu quá mới gặp hoặc là lúc ở Trỗi tụi nó hiền và ngoan quá nên cũng khó nhớ . Cũng hơn 1/2 thế kỷ rồi chứ có ít đâu .
    Túm lại là có điều kiện là gặp . Tuổi này rồi mà còn ngại chi nữa có phỏng ? Vui là chính .
    K6LS .

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!